Thuốc điều trị đích cho bệnh ung thư phổi giá gần 1,4 triệu/viên

Hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn so với điều trị bằng hóa chất (lên đến khoảng 80%) nên thuốc điều trị đích dù có giá gần 1,4 triệu/viên vẫn được nhiều người bệnh ung thư phổi tìm mua. Thuốc đó là thuốc tarceva 150 mg

BSCKI Nguyễn Đức Hạnh, Phó trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, ung thư phổi chia làm 2 nhóm: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.
Trong đó có đến 80% là ung thư phổi không tế bào nhỏ. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi ở giai đoạn tiến triển, vì vậy tiên lượng ở các bệnh nhân ung thư phổi còn xấu.
Nếu bệnh nhân thuộc thể không tế bào nhỏ sẽ có tiên lượng tốt hơn so với thể còn lại. Ung thư phổi tế bào nhỏ tiên lượng xấu hơn so với các ung thư khác và hay có di căn não.

Các phương pháp điều trị bao gồm: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, sinh học, dùng thuốc... Việc lựa chọn và lập kế hoạch điều trị phụ thuộc vào thể trạng, giai đoạn bệnh và mô bệnh học của từng bệnh nhân.
Với thể không tế bào nhỏ, chia thành nhiều typ enhư: ung thư biểu mô tuyến, biểu mô vẩy, tế bào lớn. Nếu bệnh nhân thuộc thể biểu mô tuyến đột biến gen dương tính có thể áp dụng điều trị đích - một phương pháp rất hiệu quả hiện nay.
Thuốc điều trị đích giúp bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối kéo dài sự sống lên được 3 – 4 năm, thậm chí trên 5 năm. Nhưng những người đạt được kết quả điều trị như vậy không cao.
Bởi không phải bệnh nhân ung thư phổi nào cũng có thể áp dụng thuốc điều trị đích. Việc điều trị đích chỉ hợp với bệnh nhân bị ung thư phổi có xét nghiệm đột biến gen phù hợp với phương pháp điều trị đích đó.
Bác sĩ Hạnh cũng chỉ rõ, việc can thiệp, điều trị thuốc đích hiệu quả hơn, ít tác dụng phụ hơn so với điều trị bằng hóa chất. Tỷ lệ đáp ứng thành công khi điều trị thuốc đích khá cao, lên đến khoảng 80%, cao hơn hẳn điều trị bằng hóa chất (chỉ khoảng 40 – 50%).
Đối với bệnh nhân ung thư phổi là nữ, tỷ lệ đáp ứng cao đến 90%. Sở dĩ nữ đáp ứng điều trị cao hơn vì có nhiều yếu tố tối ưu, nhất là việc phụ nữ ít hút thuốc nên quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn.
Thuốc điều trị đích cũng gây một vài tác dụng phụ cho người bệnh, nhưng không nghiêm trọng như điều trị hóa chất.
Những tác dụng phụ phổ biến nhất khi dùng thuốc đích là tình trạng khô da, nổi mẩn mụn ngoài da, nhất là vùng mặt, cổ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị viêm niêm mạc miệng, rối loạn đường tiêu hóa dẫn đến táo bón, tiêu chảy…
Với người gặp tác dụng phụ quá nặng thì sẽ phải dùng các loại thuốc hỗ trợ và nhiều bệnh nhân được bác sĩ giảm liều trong quá trình điều trị để giảm tác dụng phụ.
Tuy nhiên, các loại thuốc đích điều trị ung thư phổi có giá khá đắt. Hiện loại thuốc điều trị đích phổ biến đang được Việt Nam sử dụng như Tarceva có giá gần 1,4 triệu/viên.
Theo bác sĩ Hạnh, hiện tại, bảo hiểm y tế chi trả một nửa số tiền mua thuốc đích trong quá trình điều cho người bệnh ung thư phổi.
Với sự hỗ trợ của bảo hiểm y tế, quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư và hỗ trợ từ phía hãng dược, bệnh nhân ung thư phổi điều trị thuốc đích mỗi tháng tốn khoảng 10 – 20 triệu đồng.
Còn đối với thuốc thế hệ 3 trong điều trị ung thư phổi, cũng là một loại thuốc đích, được áp dụng trong trường hợp khi bệnh nhân dùng thuốc đích thế hệ 1 và thế hệ 2 mà lại xuất hiện gen làm kháng thuốc thế hệ 1 và thế hệ 2 thì phải được dùng thuốc thế hệ 3 để điều trị.
Thuốc thế hệ 3 điều trị ung thư phổi có giá rất đắt nên gây tốn kém hơn cho người bệnh. Nếu điều trị bằng thuốc thế hệ 3 này thì mỗi tháng bệnh nhân tốn kém hơn 100 triệu đồng, trong khi thuốc chưa được bảo hiểm y tế hỗ trợ.
Ung thư phổi là căn bệnh ác tính tuy có tiên lượng sống thấp hơn các bệnh ung thư khác, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh vẫn có cơ hội chữa khỏi.
Vì vậy, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường như ho nhiều, ho ra máu, khó thở, gầy yếu… cần đi thăm khám để phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.