Cách nhận biết và điều trị bệnh bạch cầu ở trẻ em

1. Bạch cầu cấp trẻ em có đặc điểm như thế nào? 

Tương tự với bạch cầu cấp ở người lớn, là tình trạng tăng sinh các tế bào non trong tuỷ xương. Chúng tràn ngập trong tuỷ và ức chế sự sản sinh và hoạt động của các tế bào máu bình thường.
Nhưng các triệu chứng có phần rầm rộ hơn, đặc biệt ở trẻ em dưới < 1 tuổi. Các hệ cơ quan của trẻ có phần hơn nớt, thường mắc kèm các bệnh lý bẩm sinh khác đi kèm theo. 

2. Nguyên nhân của bạch cầu cấp trẻ em? 

Đối với người lớn, các nhà khoa học có xu hướng ủng hộ vai trò của các đột biến gây nên trong quá trình tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đặc điểm này tỏ ra kém rõ rệt hơn ở trẻ em. Trẻ em tiếp xúc với điều kiện bên ngoài, tiếp xúc tia xạ hay độc chất không đáng kể so với người lớn.
Bất thường gây nên bạch cầu cấp trẻ em nhìn chung vẫn chưa rõ ràng. Nhưng ảnh hưởng của đột biến hình thành trong quá trình hình thành thai nhi và rối loạn phát triển trong quá trình trưởng thành tỏ ra ưu thế. 

3. Trẻ em thường mắc bệnh bạch cầu cấp loại gì? 

Theo thống kê ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, Châu Âu và cả Việt Nam. Bạch cầu cấp là thể bệnh ác tính mắc nhiều nhất (chiếm khoảng 30%). Trong các thể bạch cầu cấp, bạch cầu cấp dòng lympho là nhiều hơn cả. Các bệnh lý khác trẻ em mắc nhiều bao gồm: ung thư xương, ung thư não, nguyên bào thần kinh…

4. Triệu chứng của bệnh như thế nào? 

Cũng giống như người lớn, bệnh biểu hiện các triệu chứng xung quanh ba nhóm: thiếu máu, xuất huyết và sốt. Điểm qua các biểu hiện hay gặp ở bệnh viện: 

4.1 Thiếu máu

Đây là một trong những tình huống thường gặp đưa trẻ nhập viện. Phụ huynh có thể thấy trẻ xanh xao bất thường. Môi tái nhợt, tay chân trắng bệch là than phiền phổ biến. 

4.2 Xuất huyết

Bầm dạ dạng chấm rải rác là biểu hiện phổ biến nhất. 
Một số tình huống khác: 
  • Chảy máu chân răng rỉ rả. 
  • Bầm mắt, chảy máu kết mạc mắt. 
  • Tiêu phân đen. 
  • Rong kinh, rong huyết ở trẻ lớn. 
  • Một số trường hợp đến bệnh viện với tình trạng nguy kịch là xuất huyết não.

4.3 Sốt

Cũng là tình huống phổ biến đưa trẻ đến bệnh viện. Trẻ em có nhiều nguyên nhân gây sốt. Sốt trong bạch cầu cấp thường liên tục. Do đó, các bác sĩ nhi khoa sẽ thường nghi ngờ và tìm kiếm nguyên nhân phổ biến hơn như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Khi bệnh nhân sốt mà không đáp ứng với điều trị hoặc biểu hiện sự bất thường trên công thức máu, nghi ngờ bạch cầu cấp sẽ được đặt ra. 

Sốt không đáp ứng điều trị là một trong các tình huống thường gặp
Sốt không đáp ứng điều trị là một trong các tình huống thường gặp

5. Trẻ bị bạch cầu cấp sống được bao lâu? 

Là một thể bệnh cấp tính nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời trẻ có thể tử vong rất nhanh, có thể chỉ là vài ngày đến vài tháng.
Tiên lượng sống còn ở trẻ em sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bác sĩ cũng lựa chọn điều trị dựa vào các yếu tố này. Các yếu tố tiên lượng bao gồm: 
Dòng tế bào bệnh
  • Dòng lympho tốt hơn dòng tuỷ (chỉ ở trẻ em)
  • lympho B tốt hơn lympho T.
  • Tuổi từ 1 – 10 tuổi là khoảng tiên lượng tốt (tuổi càng nhỏ tiên lượng càng tốt, nhưng dưới 1 tuổi thì rất xấu) 
  • Số lượng bạch cầu lúc chẩn đoán. 
  • Các đột biến di truyền học phân tử kèm theo. 
  • Triệu chứng xâm lấn thần kinh trung ương hay cơ quan khác. 

6. Bệnh bạch cầu cấp trẻ em có điều trị được không? 

Điều trị sớm và kịp thời là cực kỳ cần thiết. Việc điều trị sẽ dựa trên nhóm tiên lượng, nhằm đạt được hiệu quả điều trị và tối thiểu tác dụng phụ của thuốc. 
Bạch cầu cấp lympho B ở trẻ em là nhóm gặp nhiều nhất và cho hiệu quả điều trị tốt nhất. Thời gian sống 5 năm có thể >90% ở nhóm không có yếu tố tiên lượng xấu. Đây là một trong số những bạch cầu cấp điều trị tỏ ra cực kỳ hiệu quả. 
Phương thức điều trị  chính là hoá trị liệu. Xạ trị hay nhằm mục đích dự phòng thần kinh trung ương. Đối với các trẻ có nhiều nguy cơ tái phát, ghép tế bào gốc tạo máu sẽ được cân nhắc.

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.